Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Máy quét công nghệ mới cho hình ảnh Xquang màu 3D đầu tiên trên thế giới

Máy Xquang màu 3D đầu tiên trên thế giới

Máy Xquang màu 3D đầu tiên trên thế giới

Mới đây, Công ty Mars Bioimaging, New Zealand đã phát triển thành công một loại máy quét hình ảnh y tế mới cho ra hình ảnh Xquang màu 3D lần đầu tiên trên thế giới.

Phương thức truyền thống để chụp ảnh bên trong cơ thể người bệnh là sử dụng các tia Xquang. Các bức xạ điện tử này có bước sóng ngắn hơn so với ánh sáng nhìn thấy được, do đó nó có thể xuyên qua mô mềm nhưng lại không xuyên qua được các vật liệu cứng như xương. Vì vậy, hình ảnh cho thấy chỉ là hình ảnh trắng đen có độ tương phản cao.

Hai nhà khoa học Pil và Anthony Butler, thuộc Trường đại học Canterbury và Otago, New Zealand đã phát triển chip Medipix 3 (hoạt động tương tự như cảm biến trong camera kỹ thuật số nhưng nó phát hiện và đếm số hạt chạm vào mỗi điểm ảnh) sử dụng thuật toán xử lý dữ liệu tùy biến và có thể phát hiện sự thay đổi trong các bước sóng khi tia X xuyên qua các vật liệu khác nhau trong cơ thể. Chức năng này giúp máy quét phân biệt giữa xương, cơ, chất béo, chất lỏng và các loại vật liệu khác trong cơ thể. Đồng thời, phần mềm bổ trợ sẽ sử dụng những dữ liệu thu được này để tạo ra các hình ảnh đầy đủ với màu sắc chân thật như hình ảnh 3 chiều trong cơ thể.

Công nghệ này tạo một bước đột phá mới trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh bởi các bác sĩ ngoài việc phát hiện các dấu hiệu gãy, vỡ xương còn có thể tìm thấy các dấu hiệu y khoa bất thường khác. Hiện thiết bị này đang được hoàn tất và sẽ được đưa vào thử nghiệm lâm sàng trong vài tháng tới.

QUỐC TUẤN

(theo New Atlas)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét