Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Băng thông minh theo dõi và điều trị tổn thương da mạn tính

Băng thông minh được chế tạo dày 3mm bao gồm băng y tế trong suốt, gel kháng sinh được kích hoạt bằng nhiệt và linh kiện điện tử linh hoạt bao gồm cảm biến đo giá trị pH, cảm biến nhiệt để phát hiện viêm tại vết thương và cảm biếm đo độ oxy hóa nhận diện sự lành thương tổn.

Băng thông minh hoạt động khi bộ vi xử lý tích hợp phân tích dữ liệu từ các cảm biến để đánh giá vết thương đang diễn biến như thế nào. Nếu phát hiện nhiễm khuẩn hoặc viêm, bộ xử lý sẽ phản ứng bằng cách tạm thời kích hoạt yếu tố làm nóng nhằm tăng nhiệt độ của gel để giải phóng kháng sinh vào vết thương để chữa trị.

Hiện nay, công nghệ này đang được thử nghiệm ở giai đoạn tiền lâm sàng nhưng theo GS. Sameer Sonkusale - đồng tác giả của nghiên cứu thì băng thông minh với cảm biến pH, nhiệt độ và phân phối thuốc kháng sinh có thể được sử dụng để điều trị các tình trạng bệnh khác nhau chứ không chỉ riêng với các tổn thương trên da.

Cùng thời điểm này, một nhóm nghiên cứu khác tại Mỹ cũng đang phát triển loại băng thông minh cung cấp thuốc kháng sinh cho các vết thương mạn tính theo một lịch trình định sẵn. Quy trình này cũng có thể phân phối thuốc một cách hữu hiệu dựa trên các dữ liệu thu được từ các cảm biến gắn trên da.

Hà Thu (Theo NA, 7/2018)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét