Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Cảnh báo biến chứng xơ gan do viêm gan virus

Tưởng virus nằm yên không ngờ tiến đến xơ gan

Anh Nguyễn Huy C (Hà Nội) vốn là một giáo viên dạy Tiếng Anh, thế nhưng vừa rồi anh phải nghỉ dạy hè để nhập viện điều trị, vì viêm gan virus đã có biến chứng chớm xơ gan. Trước đây, anh C. bị viêm gan virus B thể không hoạt động. Thấy bác sĩ không kê đơn thuốc, mà chỉ dặn dò thực hiện chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý, nên anh nghĩ chắc không nghiêm trọng, không cần khám lại. Không ngờ, bẵng đi một thời gian, anh thấy mệt mỏi, chán ăn, đi khám thì phát hiện nồng độ virus đã lên tới 10^6 và đã bị chớm xơ gan.

Còn cô Nguyễn Thị Nh (Hà Tĩnh), trước đây bị viêm gan virus B và đã điều trị virus viêm gan về dưới ngưỡng phát hiện. Nhưng mới đây, cô có nhiều triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn... Chỉ đến khi đi khám mới hay virus hoạt động trở lại và gây xơ gan. Nguyên nhân chủ yếu do cô lao động quá sức, sinh hoạt thiếu điều độ.

Viêm gan virus B có thể biến chứng thành bệnh xơ gan nguy hiểm (ảnh minh họa)

Theo phân tích của GS.TS.TTND. Nguyễn Văn Mùi (Chuyên gia đầu ngành truyền nhiễm) cho hay: khi phát hiện bị viêm gan b thể không hoạt động hoặc đã điều trị virus viêm gan về dưới ngưỡng phát hiện, nhiều người thường chủ quan vì nghĩ rằng sẽ không gây nguy hiểm cho gan, không ảnh hưởng sức khỏe. Trên thực tế, virus viêm gan có thể bùng phát trở lại bất kì lúc nào, khi có sự kích thích từ tác nhân gây hại bên ngoài hoặc hệ miễn dịch suy yếu. Khi virus đã bùng phát trở lại, nó có thể làm bệnh viêm gan trở nên trầm trọng hơn và có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan...

Chính vì vậy, những người bị viêm gan virus dù là thể không hoạt động hoặc đã điều trị virus về dưới ngưỡng phát hiện cũng không được chủ quan, đề phòng nguy cơ virus tái hoạt động trở lại gây suy giảm chức năng gan hoặc các biến chứng nguy hiểm.

Giải pháp toàn diện ngăn ngừa biến chứng xơ gan

Theo GS.TS. Nguyễn Văn Mùi: “Đối với viêm gan virus thể hoạt động, cần tuân thủ phác đồ điều trị để ức chế virus, kết hợp sử dụng các sản phẩm thảo dược như cà gai leo để chống viêm, chống xơ gan. Đối với những trường hợp virus không hoạt động hoặc về dưới ngưỡng phát hiện, phải theo dõi thường xuyên, cũng như sử dụng các biện pháp ức chế virus, tăng cường chức năng gan từ cà gai leo”.

Cây cà gai leo được chứng minh giúp ức chế virus viêm gan, chống xơ gan

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, cà gai leo là dược liệu quan trọng trong hỗ trợ điều trị viêm gan virus, ức chế virus và bảo vệ gan khỏi xơ hóa. Tuy nhiên, giữa thiên biến vạn hóa của nguồn dược liệu, người bệnh cần chọn mua sản phẩm được sản xuất từ nguồn nguyên liệu sạch đúng chuẩn mới mang lại hiệu quả cao.

Theo ThS. Đào Quang Trung (chuyên gia độc lập về tiêu chuẩn GACP) cho hay: cà gai leo nếu không trồng đúng chuẩn có thể dẫn đến tình trạng lai tạp, hàm lượng hoạt chất không cao, tồn dư đạm, thuốc trừ sâu, hóa chất độc hại do quá trình chăm bón, khi dùng không những không có tác dụng chữa bệnh, mà còn đặc biệt nguy hiểm cho lá gan đối với những người bị viêm gan virus... Do đó, việc triển khai chuẩn hóa vùng trồng cà gai leo theo tiêu chuẩn GACP (Thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc của Tổ chức Y tế Thế giới) là rất cần thiết.

Dấu hiệu nào để nhận biết sản phẩm từ cà gai leo sạch

Ở nước ta, việc trồng dược liệu áp dụng theo tiêu chuẩn dược liệu sạch đòi hỏi phải tuân thủ những quy định rất nghiêm ngặt, nên không có nhiều đơn vị thực hiện được. Tuy nhiên, hiện nay, đã có công ty TNHH Tuệ Linh triển khai được gần 15ha vùng trồng Cà gai leo tại xã Mỹ Thành, Mỹ Đức, Hà Nội đạt tiêu chuẩn GACP.

Vùng trồng Cà gai leo sạch đạt tiêu chuẩn GACP-WHO tại Mỹ Thành, Mỹ Đức, Hà Nội

Đây là vùng trồng được sự hỗ trợ của dự án BioTrade do Liên minh châu u tài trợ, đảm bảo các nguyên tắc an toàn, bền vững ngay từ đầu vào đến sản phẩm ra thị trường. Tất cả các khâu của quy trình được kiểm soát nghiêm ngặt từ: cây giống đảm bảo thuần chủng, không bị lai tạp và nhân giống trong nhà màng. Khi phát triển, cây được trồng với quy trình bài bản: phủ màng bảo vệ cây để không bị cỏ xâm lấn, luống cao, đất tơi xốp nhằm bảo vệ bộ rễ không ngập úng, sử dụng phân hữu cơ và đậu tương thay vì phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật...

“Khi thăm vùng trồng Cà gai leo tại Mỹ Đức, tôi khá thích thú và phấn khởi với một vùng trồng rộng lớn và thực hiện một cách rất bài bản. Vùng trồng cách ly với các ruộng xung quanh để không nhiễm thuốc bảo vệ thực vật. Đất, luống làm tốt để giúp cây phát triển đảm bảo hoạt chất. Dù phủ màng cho từng luống, nhưng ở vị trí trồng cà gai leo, cỏ vẫn mọc xen lẫn, cho thấy hệ sinh thái đồng ruộng ở đây được cân bằng và không sử dụng thuốc diệt cỏ. Nhìn cây cà gai leo không xanh mướt mà hơi cằn, chứng tỏ không sử dụng phân bón hóa học, đúng theo tiêu chí trồng cây dược liệu sạch để lấy hoạt chất...”, Th.S Đào Quang Trung nhấn mạnh.

Với những cây cà gai leo được chăm sóc theo tiêu chuẩn dược liệu sạch như ở đây sẽ cho hàm lượng hoạt chất glycoalkaloid cao gấp 7 lần so với quy chuẩn của dược điển.

Logo BioTrade được in trên bao bì sản phẩm giúp người dùng dễ dàng nhận biết được sản phẩm có nguồn gốc dược liệu sạch

Các sản phẩm từ nguồn nguyên liệu cà gai leo này như Giải độc gan Tuệ Linh, Cà gai leo Tuệ Linh đều được gắn logo BioTrade trên bao bì (BioTrade là nguyên tắc dược liệu sạch, bền vững, bảo tồn, bền vững, công bằng, minh bạch), giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết được sản phẩm sạch, an toàn, góp phần đẩy lùi viêm gan virus và xơ gan hiệu quả.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét